Dự án EB5 là gì? Một số câu hỏi rất được quan tâm khi định cư Mỹ



Dự án EB5 là gì? Bài viết này nhằm mục đích mang đến cho nhà đầu tư nhiều thông tin giá trị để quý vị có thể hiểu ý nghĩa của dự án EB5. Thông qua các câu hỏi được những nhà đầu tư Việt Nam quan tâm nhất trong các sự kiện gần đây.

Dự án EB5 là gì mà dù rủi ro những vẫn tham gia đầu tư?

Theo số liệu từ USICS, năm 2007 chỉ có khoảng 700 hồ sơ được phê duyệt. Nhưng năm 2014 thì USCIS đã cấp hết chỉ tiêu visa EB5. Tương đương 10.000 visa, điều đó cho thấy sự thu hút. Nếu rủi ro, không thể nào thu hút những nhà đầu tư như thế được. Các hồ sơ đa phần đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ…Từ năm 2015 đến nay, bắt đầu xuất hiện rất nhiều những nhà đầu tư Việt Nam. Năm 2017 là minh chứng rõ nét nhất khi có đến hơn 400 visa EB-5 được phát hành cho nhà đầu tư Việt Nam.
Nhiều nhà đầu tư Việt Nam thậm chí đã nhận được thẻ xanh Vĩnh Viễn. Một số ít trong số đó đã nhận lại được số tiền đầu tư sau 5 năm. Những thông tin này thường không được công bố rộng rãi vì lý do bảo mật thông tin khách hàng.

Dự án EB5 là gì? Nếu rủi ro thì làm thế nào để giảm thiểu?

Hồ sơ dự án đóng vai trò quan trọng nhất. Kế tiếp là đơn vị luật sư thụ lý hồ sơ. Luật sư cần là người có kinh nghiệm di trú và phải là người Mỹ. Vì đó là quy định theo luật pháp của Hoa Kỳ. Một luật sư kinh nghiệm sẽ có đủ kiến thức và góc độ pháp lý để đánh giá tính thành công của hồ sơ nhà đầu tư một cách khách quan nhất.
Bên cạnh đó, một thông tin rất hữu ích nữa dành cho nhà đầu tư mà ít người để ý. Đó là rất ít các dự án EB-5 bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư bằng các ràng buộc pháp lý như thế chấp quản lý tài sản hình thành trong tương lai. Ví dụ, nếu nhà đầu tư đã nhận được dơn phê duyệt I-829 (thẻ xanh vĩnh viễn). Mà dự án không hoàn trả số tiền đầu tư ban đầu, nhà đầu tư hoàn toàn có thể được quyền tịch thu quản lý kiểm soát tài sản và các hoạt động của dự án. Xét về logic, các dự án EB-5 có giá trị lên đến tỷ đô. Vốn EB-5 chiếm một phần rất nhỏ. Nên đây là việc đảm bảo hoàn vốn, không vi phạm bất cứ quy định pháp luật nào.

Dự án EB-5 là gì mà không cam kết hoàn vốn cho Nhà Đầu Tư?

Đầu tư EB-5 theo quy định là phải có rủi ro ( investment at risk). Nếu bất cứ dự án EB-5 nào cam kết hoàn vốn cho nhà đâu tư thì đơn I-526 của nhà đầu tư chắc chắn bị USCIS từ chối.
USCIS sẽ xem xét liệu số tiền đầu tư vào dự án có tạo ra 10 việc làm toàn thời gian hay không? Kế tiếp, USCIS sẽ tiếp tục phân tích đến những hợp đồng các bên giữa nhà đầu tư và chủ dự án để đảm bảo sự minh bạch, và tính pháp lý của dự án. Chính vì thế, việc đánh giá hồ sơ hoàn toàn dựa theo pháp luật Hoa Kỳ. Nên sẽ không có một dự án nào dám đứng ra cam kết cho Nhà Đầu Tư cả.
Thế nào là dự án EB5 an toàn?
Đầu tiên là kể đến việc dự án EB5 đã tạo ra 10 việc làm full time cho người Mỹ. Và có đầy đủ pháp lý để minh chứng cho việc này. Dự án sẽ được thanh tra và kiểm định rất cụ thể bởi USCIS. Nên tạo ra được việc làm hay không là điều nhà đầu tư cần quan tâm bậc nhất.
Kế tiếp là việc hoàn trả vốn cho nhà đầu tư. Chủ dự án có tiềm lực tài chính và kinh tế vững mạnh thì việc hoàn trả vốn đầu tư sẽ dễ dàng. Mấu chốt quan trọng để đánh giá dự án trước khi đầu tư vào dự án EB-5. Nếu không nắm được, hãy hỏi để những công ty tư vấn định cư trả lời cho bạn.

Dự án EB5 là gì? Có thời gian xét duyệt bao lâu?

Theo USCIS, thời gian thụ lý hồ sơ EB5 từ 18–24 tháng. Thời gian được bắt đầu tính kể từ ngày Nhà Đầu Tư nộp hồ sơ hợp lệ và Sở Di Trú bởi luật sư di trú. Thực tế, vẫn có những hồ sơ mạnh đến mức thời gian chỉ có 6–12 tháng là được phê duyệt chấp thuận.
Đối với những hồ sơ cùng một dự án, thời gian nộp sau sẽ nhanh hơn những nhà đầu tư nộp trước. Bởi lẽ khi đó USCIS sẽ chú trọng xem hồ sơ từ phía nhà đầu tư, chứ không xem lại hồ sơ của dự án nữa. Đây là một điểm vô cùng thuận lợi. Hiện tại trên thị trường có 2 dự án đã nhận được I-924 approval nên hồ sơ xử lý khi nộp vào sẽ có thời gian nhanh chóng. Đó là dự án Hudson Yardsdự án Escaya. Tìm hiểu thêm về 2 dự án này tại đường link.
Thời điểm này khi mà mức đầu tư 500.000$ vẫn còn hiệu lực. Thông tin mới nhất là sau ngày 08.02.2018 mức đầu tư sẽ thay đổi lên 1.350.000$ thì thời gian xét duyệt hồ sơ có thể còn lâu hơn. Thời điểm này được xem là thời khắc VÀNG để tham gia đầu tư.
NVS — Dự án EB5 là gì?

Originally published at dautuquocte.org on January 30, 2018.

Comments

Popular posts from this blog

Visa Schengen là tấm thị thực có thể tự do di chuyển trong khối EU

Văn hóa Mỹ nhiều màu sắc vì đây là quốc gia của những người nhập cư

Hồ sơ xin định cư Mỹ trong Quý 4 năm 2017 như thế nào?