Phỏng vấn định cư đi Mỹ như thế nào?



Phỏng vấn định cư đi Mỹ là bước cuối cùng trước khi nhận được visa sang Mỹ. Đối với định cư Mỹ diện EB-5 thì bước phỏng vấn này sẽ khá đơn giản. Vì hồ sơ của bạn được xét duyệt. Việc phỏng vấn tại đại sứ quán chỉ là để chắc chắn thông tin visa định cư của bạn được gửi về đúng chỗ.
Tuy nhiên, ở bước cuối cùng này cũng khiến cho không ít nhà đầu tư lo lắng. Bài viết này sẽ phần nào chia sẻ cho bạn kinh nghiệm phỏng vấn định cư đi Mỹ.

Thời gian phỏng vấn định cư đi Mỹ có lâu không?

Bởi vì số lượng hồ sơ rất đông, nên nhân viên lãnh sự sẽ chỉ hỏi đến những điểm chưa rõ ràng hoặc còn nghi vấn mà bạn đã khai trong đơn xin. Do vậy, thời gian cho mỗi đương đơn sẽ chỉ trong khoảng vài phút. Không có trường hợp nào kéo dài thời lượng phỏng vấn bởi chỉ cần vài câu trả lời, vấn đề sẽ được sáng tỏ ngay lập tức. Phần lớn những hồ sơ định cư được chuẩn bị chi tiết, kỹ càng thì đều vượt qua phỏng vấn rất nhanh.
Những câu hỏi thường được hỏi là gì?
Như đã trình bày ở trên, tùy vào đặc điểm của mỗi bộ hồ sơ mà nhân viên lãnh sự sẽ đưa ra các câu hỏi khác nhau để làm rõ những điểm còn nghi vấn. Tuy nhiên, câu hỏi thường rất đơn giản, đôi khi nhân viên chỉ hỏi duy nhất một câu và không cần gì thêm. Một số câu hỏi thông thường của một cuộc phỏng vấn visa Mỹ sẽ là:
+ Bạn đi Mỹ làm gì?
+ Có người quen ở bên Mỹ hay không?
+ Công việc hiện tại là gì?
+ Đi Mỹ trong thời gian bao lâu
+ Bạn bao nhiêu tuổi?
+ Đã bao giờ đi ra nước ngoài chưa?
+ Tại sao lại trượt phỏng vấn visa Mỹ trước đó?
+ Tại sao lần trước ở lại Mỹ quá thời gian cho phép?
Nhưng đối với định cư diện đầu tư EB-5, các câu hỏi thường đơn giản hơn rất nhiều. Đừng lo lắng quá nhiều về việc này. Công ty tư vấn định cư như NVS sẽ giúp bạn thực hành một cách chi tiết nhất. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư tự tin trong buổi phỏng vấn của mình.

Visa sẽ được gửi về như thế nào?

Nếu bạn được thông báo đỗ visa, visa đã được dán trên hộ chiếu sẽ được gửi về địa chỉ mà bạn đã khai báo trước đó. Thời gian đối với Hà Nội là trong ngày hôm sau, ngoại tỉnh thì sẽ lâu hơn.
Cần làm gì trước khi phỏng vấn định cư đi Mỹ?
1. Trước khi qua cửa bảo vệ
Bởi vì lịch hẹn của bạn đã được chấp thuận và cơ quan lãnh sự đã sắp xếp cuộc gặp cho bạn cho nên nhất định phải đến đúng giờ. Tốt nhất là bạn hãy đến sớm hơn 20 phút để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn visa Mỹ được chu đáo.
Trong chuyến đi này, bạn sẽ phải nộp hồ sơ, chụp hình, lấy dấu vân tay và phỏng vấn, thời gian cho mỗi việc thường rất ngắn nhưng thời gian xếp hàng để đến lượt sẽ hơi lâu.
2. Sau khi qua cửa bảo vệ
+ Bảo vệ sẽ giữ thẻ tùy thân có ảnh cho đến khi các bạn rời khỏi tòa nhà.
+ Các bạn phải đeo thẻ dành cho khách lên áo ở vị trí dễ nhìn, trong toàn bộ thời gian ở trong tòa nhà.
+ Phòng chờ Lãnh sự nằm ở tầng 2.

3. Trong phòng chờ lãnh sự phỏng vấn định cư đi Mỹ

+ Lấy số tại máy phát số ở cửa phòng chờ (nhớ lấy 2 liên cho mỗi hồ sơ). Các bạn đưa 1 liên số cho nhân viên nhận đơn và giữ liên kia suốt buổi phỏng vấn.

+ Ngồi chờ gọi số để nộp hồ sơ.
+ Lau 10 đầu ngón tay bằng nước rửa tay khô có trong phòng chờ.
+ Xem hướng dẫn lấy vân tay chiếu trên TV hoặc treo trên tường.
+ Ngồi chờ gọi số để lấy vân tay 10 ngón.
+ Quay lại ghế ngồi chờ gọi số tiếp. Người Mỹ sẽ phỏng vấn (và có thể sẽ kiểm tra vân tay 1 ngón). Các số được gọi theo mức độ phức tạp của từng trường hợp chứ không nhất thiết theo thứ tự.
+ Nếu bị từ chỗi cấp visa, bạn sẽ được trả lại hộ chiếu cùng những giấy tờ cần thiết khác ngay sau cuộc phỏng vấn.
NVS — Phỏng vấn định cư đi Mỹ

Originally published at dautuquocte.org on January 31, 2018.

Comments

Popular posts from this blog

Visa Schengen là tấm thị thực có thể tự do di chuyển trong khối EU

Văn hóa Mỹ nhiều màu sắc vì đây là quốc gia của những người nhập cư

Hồ sơ xin định cư Mỹ trong Quý 4 năm 2017 như thế nào?