Visa Schengen là tấm thị thực có thể tự do di chuyển trong khối EU

Visa Schengen là hộ chiếu thông hành quyền lực bậc nhất thế giới. Visa này được hình thành dựa trên hiệp ước về đi lại tự do do một số nước Châu Âu ký kết. Hiệp ước Schengen được thoả thuận xong ngày 19/06/1990. Đến ngày 27/11/1990, 6 nước Pháp, Đức, Luxembourg, Bỉ, Hà Lan và Ý chính thức ký hiệp ước Schengen. Hiện nay thì visa Schengen đã được áp dụng trên 26 quốc gia trong liên minh EU.

Visa Schengen được tự do đi lại những đâu?

Visa Schengen là loại visa cho phép bạn nhập cảnh vào 26 nước thuộc khối Schengen theo hiệp định khối Schengen thực thi từ ngày 26/03/1995. Các nước thuộc khối Schengen bao gồm: Áo, Bỉ, Cộng Hòa Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ.
Visa Schengen “có thể” bị giới hạn sử dụng cho một nước như Hà Lan. Cũng có thể là nhiều nước như Bỉ, Hà Lan và Luxembourg. Đối với trường hợp này, người được cấp visa sẽ chỉ nhập cảnh vào những nước trong khối Schengen mà họ được phép.

Visa Schengen nộp ở đâu?

Khi xin visa Schengen thì bạn phải thực hiện thủ tục xin Visa tại LSQ của nước mà bạn lưu trú lâu nhất hoặc là nơi bạn đặt chân đến đầu tiên. Để quá trình xin visa được diễn ra thuận lợi bạn phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cũng như thủ tục visa Schengen và làm đơn xin visa theo yêu cầu của ĐSQ.
Thủ tục cần thiết cần quan tâm khi xin visa schengen du lịch:
+ Hộ chiếu gốc — đã ký tên, còn hạn 06 tháng trở lên và còn ít nhất 2 trang trắng.
+ 02 ảnh 3,5 x 4,5 nền trắng, mới chụp (tiêu chuẩn ICAO).
+ Đơn xin visa bằng tiếng Anh.
+ CMND, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn (nếu có).
+ Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm du lịch bản chính và bản sao.
+ Giấy đăng ký kinh doanh và báo cáo thuế 3 tháng gần nhất (nếu là chủ doanh nghiệp).
+ Hợp đồng lao động + giấy xin nghỉ phép + bảng lương 3 tháng gần nhất (nếu là nhân viên).
+ Quyết định nghỉ hưu hoặc sổ hưu trí (nếu đã nghỉ hưu).
+ Sổ tiết kiệm 100–200 triệu đã được gửi từ 3 tháng trở lên. Các giấy tờ chứng minh tài chính khác (nếu có).
+ Booking vé máy bay + khách sạn + lịch trình chuyến đi.
Tuy nhiên, khi làm hồ sơ định cư Châu âu, bạn sẽ được đội ngũ nhân viên NVS hỗ trợ thực hiện các thủ tục hồ sơ này.

Nếu quá hạn visa Schengen thì sao

Bạn được phép nhập cảnh vào bất kỳ nước nào trong khối Schengen nhưng lưu ý rằng bạn không được phép nhập cảnh vượt quá số ngày được cấp nêu trong thị thực. Đối với trường hợp quá hạn thị thực thì sẽ tùy thuộc vào nơi bạn ở quá hạn và thời điểm bị phát hiện mà sẽ có những hình thức phạt khác nhau.
Hình phạt nặng nhất là bạn có thể bị trục xuất. Bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào các nước thuộc khu vực Schengen. Thông thường là 15 ngày, nhưng cũng có thể lên đến 30 ngày nếu hồ sơ cần được xác minh thêm. Trong vài trường hợp đặc biệt, việc xác minh có thể kéo dài tới 2 tháng.


NVS — Visa Schengen

Comments

Popular posts from this blog

Văn hóa Mỹ nhiều màu sắc vì đây là quốc gia của những người nhập cư

Hồ sơ xin định cư Mỹ trong Quý 4 năm 2017 như thế nào?